
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

การให้บริการของ NIA

ความเคลื่อนไหวของ NIA

ช่องทางในการติดต่อกับ NIA
11.11 วันคนโสด เจาะโอกาส Solo Economy เทรนด์เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยคนโสด

💸 “ความโสดครองเมือง” คือภาพสะท้อนของสังคมยุคใหม่ ที่ผู้คนเลือกใช้ชีวิตลำพังเพื่อความสบายใจและอิสระในแบบของตัวเอง เทรนด์นี้ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ทางเศรษฐกิจที่เรียกว่า “Solo Economy” หรือ เศรษฐกิจคนโสด ซึ่งเติบโตจากจำนวนครัวเรือนที่อยู่คนเดียวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีกลุ่มคนที่ถูกเรียกว่า SINK (Single Income, No Kids) หรือคนโสดที่มีรายได้และไม่มีลูก เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกลุ่มนี้
🛍️ คนกลุ่มนี้ถือเป็นผู้บริโภคที่ทรงอิทธิพล เพราะมีกำลังซื้อสูง และมักให้ความสำคัญกับการซื้อของเพื่อสร้างความสุขให้กับตัวเอง เห็นได้จากการมี “วันคนโสด หรือ Singles’ Day” ซึ่งตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 จุดเริ่มต้นของวันนี้มีไว้เพื่อให้คนที่ไม่มีแฟนได้ซื้อเปย์ความต้องการ และหลังจากนั้นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ จึงอาศัยโอกาสนี้ดันให้เกิดเป็นแคมเปญการตลาด 11.11 กลายเป็นหนึ่งในมหกรรมช้อปปิ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก
👀📈 เมื่อมองไปที่แนวโน้มของ Solo Economy จะพบว่ามีอีกหลากหลายเทรนด์ที่ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งถือเป็นโอกาสของธุรกิจที่จะศึกษาทิศทาง ปรับเปลี่ยนสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของคนโสดได้ ซึ่งจะมีเทรนด์ธุรกิจอะไรที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกัน!
🏙️ Solo Living ที่อยู่อาศัยสำหรับการใช้ชีวิตคนเดียว
จากผลสำรวจโดย DDproperty พบว่าคนโสดมีแนวโน้มวางแผนจะเช่าที่อยู่อาศัยใน 1 ปีข้างหน้ามากถึง 14% ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วไป ปัจจัยสำคัญคือ ไม่ต้องการแบกรับภาระหนี้จากการซื้อที่อยู่อาศัย โดยให้ความสำคัญกับความคล่องตัว ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวมากกว่า ทำให้คนโสดมักเลือกห้องพักที่มีขนาดกะทัดรัด ใช้งานได้จริง ไม่ฟุ่มเฟือย และมีค่าใช้จ่ายสมเหตุสมผล นอกจากนี้ ทำเลที่ตั้งใกล้ที่ทำงาน ระบบขนส่งสาธารณะ หรือพื้นที่ส่วนกลางที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนเมืองก็กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเช่า
🎤 นอกจากนี้ ยังมีโอกาสของอีกหลายธุรกิจ เช่น Build-To-Rent (BTR) ซึ่งเป็นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภายใต้แนวคิด สร้างบ้านให้คนโสดมาเช่าอยู่รวมกัน และยังมี Stay Alone, Live Together ที่ในประเทศญี่ปุ่นมีการสร้างพื้นที่อยู่อาศัยที่เรียกว่า Social Residence ที่ไม่เพียงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของคนโสด แต่ยังมาพร้อมจุดเด่นคือ Facility ที่ตอบโจทย์ เช่น ห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่สำหรับสังสรรค์ พื้นที่ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ร่วมกันกับคนโสดอื่นๆ ได้ด้วย
🍲 Solo Dining ธุรกิจร้านอาหารสำหรับนั่งคนเดียว
อีกหนึ่งไลฟ์สไตล์ที่เติบโตเคียงคู่กับสังคมคนโสด คือการออกไปกินข้าวคนเดียวอย่างไม่ต้องรู้สึกแปลกแยก เทรนด์นี้เริ่มเห็นชัดในหลายประเทศของเอเชีย ทั้งญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน รวมถึงไทย จึงทำให้ร้านอาหารเริ่มออกแบบประสบการณ์ใหม่ๆ รองรับลูกค้าที่มาเพียงลำพัง เช่น การจัดที่นั่งแบบ Table for One ให้มีความเป็นส่วนตัว หรือมีอุปกรณ์ส่วนตัวครบครัน ทั้งหม้อชาบู กระทะปิ้งย่าง และพื้นที่โต๊ะที่ตอบโจทย์ เพราะสำหรับคนโสดยุคใหม่ การนั่งกินข้าวคนเดียว ไม่ใช่สัญลักษณ์ของความเหงา แต่คือเวลาพักผ่อนที่ได้ใช้เวลากับตัวเอง จะไถฟีดโซเชียล ดูซีรีส์ หรือทำงานก็ทำได้ทั้งหมด
🍅🥬 ทั้งนี้ก็ไม่ได้มีเพียงธุรกิจร้านอาหารอย่างเดียวที่เติบโต เพราะบางคนก็ชอบการเข้าครัว ทำอาหารรับประทานเองเช่นกัน ธุรกิจ Meal Kits Delivery หรือบริการจัดส่งวัตถุดิบพร้อมประกอบอาหาร จึงได้รับความนิยมอย่างเห็นได้ชัด เพราะช่วยให้การทำอาหารประหยัดเวลา ไม่ต้องซื้อวัตถุดิบในปริมาณที่เยอะเกินไป เหมาะกับคนโสดที่ต้องการความสะดวก และอยากดูแลสุขภาพของตัวเองแบบไม่ยุ่งยาก ที่สำคัญยังช่วยในเรื่องของการประหยัดเงิน ควบคู่กับการวางแผนเมนูอาหารล่วงหน้าได้อีกด้วย
✈️ Solo Traveling เทรนด์เที่ยวคนเดียว
การเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวนั้น ให้ประสบการณ์ที่แตกต่างจากการเที่ยวทั่วไป เพราะถือเป็น โอกาสในการออกจาก Safe Zone ทำความรู้จักกับผู้คนใหม่ๆ ค้นพบตัวเอง และออกแบบทริปได้อิสระเต็มที่ อยากเปลี่ยนแพลนเมื่อไหร่ก็ได้ทันที ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเทคโนโลยีทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น เช่น การจองที่พักผ่านแอปฯ การเรียกรถ การแปลภาษา ไปจนถึงไกด์นำทางเสมือนผู้ช่วยที่ทำให้การเที่ยวคนเดียวปลอดภัยและสนุกยิ่งขึ้น
🛌 ฝั่งผู้ประกอบการในธุรกิจโรงแรม ก็เริ่มมีรูปแบบห้องพัก Single Room มากขึ้น รวมถึงการเพิ่มพื้นที่ส่วนกลางให้เป็นมิตรกับนักเดินทางที่มาเพียงคนเดียว นอกจากนี้ธุรกิจนำเที่ยวหรือบริษัททัวร์ก็เริ่มมีบริการไกด์ส่วนตัว/คนขับรถส่วนตัว ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถวางแผนทริปได้ตรงใจ และยังมีบริษัททัวร์ที่เจาะกลุ่ม Female Solo Travelers โดยเฉพาะ เพื่อให้นักท่องเที่ยวผู้หญิงได้อุ่นใจกับการท่องเที่ยวคนเดียวมากยิ่งขึ้น
🧑💼 สังคมคนโสดที่เติบโตขึ้น คือโอกาสครั้งใหญ่สำหรับผู้ประกอบการไทย NIA พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการผ่านการอัปเดตเทรนด์และองค์ความรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด หากไม่อยากพลาดสาระความรู้และข่าวสารกิจกรรมต่างๆ ของ NIA กดติดตามไว้ได้เลย!
อ้างอิงข้อมูลจาก :
https://www.bangkokbiznews.com/world/1098331
https://www.ddproperty.com/คู่มือซื้อขาย/คนโสดยุค-solo-economy-กับการวางแผนซื้อบ้านในปี-2568-81710
https://www.marketingoops.com/reports/industry-insight/solo-single-society-business-trend/
https://www.brandage.com/article/41564
https://www.forbesthailand.com/news/marketing/business-opportunities-for-single-people