สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

เมื่อเกมไม่ได้มีแค่ความบันเทิง แต่คือพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และ Soft Power

23 กันยายน 2568 69

เมื่อเกมไม่ได้มีแค่ความบันเทิง แต่คือพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และ Soft Power


🎮 ความสนุกสนาน ความท้าทาย และแรงจูงใจในการเอาชนะของผู้เล่น ทำให้ตลาดเกมทั่วโลกในปี 2025 มีแนวโน้มเติบโตถึง 188.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

🌏 ตลาดที่น่าจับตามองอยู่ในกลุ่มของเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีผู้เล่นกว่า 1.8 พันล้านคน โดยเกมมือถือยังคงเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมสูงสุด ด้วยความสะดวกในการเข้าถึงสมาร์ตโฟนและอินเทอร์เน็ต แต่ในขณะเดียวกัน ตลาดเกมที่ไม่ต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ตอย่างบอร์ดเกม ก็มีตัวเลขการเติบโตที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

📈 แม้ว่าตัวเลขมูลค่าการเติบโตของตลาดบอร์ดเกมจะน้อยกว่า แต่กลับมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยที่สูงถึง 5.6% ต่อปีในช่วง 2025 - 2035 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวกระโดด สะท้อนพฤติกรรมผู้เล่นที่โหยหาความสุขนอกจอ และการใช้เวลาเชื่อมสัมพันธ์กับเพื่อนและครอบครัวมากขึ้น อีกทั้งการขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ผ่านช่องออนไลน์และออฟไลน์ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดบอร์ดเกมเช่นกัน

💵 ด้วยตัวเลขและศักยภาพที่ดึงดูด ทำให้หลายประเทศเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมเกม ที่ไม่เพียงเพื่อสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ แต่ยังเป็นอีกวิธีที่จะขยายอิทธิพลทางวัฒนธรรมผ่าน Soft Power ได้

🐵 จีน เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนในการใช้เกมเป็น Soft Power เผยแพร่วัฒนธรรมในประเทศให้เป็นที่รู้จัก ด้วยการนำตำนานไซอิ๋วมาพัฒนาเป็นเกมแอ็กชัน อย่าง Black Myth: Wukong ที่ดึงดูดผู้เล่นด้วยกราฟิกสุดอลังการและเนื้อหาที่มีความเข้มข้น จนเป็นที่นิยมสร้างรายได้มหาศาลจากทั่วโลก อีกทั้งยังสอดแทรกสถานที่สำคัญเพื่อกระตุ้นให้ผู้เล่นสนใจไปท่องเที่ยวตามรอยเกมกัน

👻 สำหรับประเทศไทย เกมที่สร้างชื่อและถือเป็น Soft Power ต้องยกให้ Home Sweet Home เกมที่ดึงเอาความน่ากลัวและความขลังของผีมานำเสนอผ่านตัวละคร สถานที่ และเสียงสวดมนต์ ซึ่งหลังจากประสบความสำเร็จ ผู้พัฒนายังพัฒนาเกมใหม่อย่าง Goi: Let's Play Together ซึ่งนำการละเล่นพื้นบ้านอย่าง “วิ่งไล่จับ” และ “มอญซ่อนผ้า” มาผสมผสาน กลายเป็นเกมวิ่งหนีผีที่มีความสนุกสนาน และเหมาะสำหรับการเล่นร่วมกันกับเพื่อนหลายๆ คน

🐱 สำหรับฝั่งบอร์ดเกมก็ไม่น้อยหน้า Cat on the Roof เป็นตัวอย่างที่นำเอาห้องแถว ตึกสวย และตึกสำคัญในย่านเจริญกรุงมานำเสนอผ่านเกมที่ให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นแมวกระโดดไปตามตึกต่างๆ และยังมีการกำหนดกติกาสำหรับการตายได้ 9 ครั้ง เพื่อเล่นไปกับความเชื่อของแมว 9 ชีวิต ซึ่งเกมนี้เป็นเกมที่ชนะเลิศการประกวด Thailand Board Game Design Contest 2024 และในเดือนตุลาคมนี้ จะได้ไปโชว์ผลงานที่ Essen Internationale Spieltage งานบอร์ดเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

🛒♻ นอกจากบอร์ดเกมไทยที่ช่วยสร้างความบันเทิง ยังมีบอร์ดเกมที่ออกแบบมาเพื่อเสริมทักษะแห่งการเรียนรู้จาก STEAM4INNOVATOR ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น กาดเจียงฮาย ที่ให้ผู้เล่นมาวางแผนกลยุทธ์การทำธุรกิจในตลาดจำลอง ตั้งแต่การเลือกทำเล การเปิดร้าน ไปจนถึงการสร้างเครือข่ายพันธมิตรเพื่อขยายโอกาส หรือเกม Waste Town ที่พาผู้เล่นเข้าสู่ภารกิจจัดการกองขยะมหึมา แปรเปลี่ยนของเสียเป็นพลังงานหมุนเวียน แปรรูปขยะกลับมาใช้ซ้ำให้เกิดประโยชน์ได้อีกครั้ง ซึ่งไม่เพียงแค่มอบความสนุกสนาน แต่ยังปลูกฝังความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาอย่างยั่งยืน

👏 สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ของผู้พัฒนาไทย ทั้งเกมมือถือและบอร์ดเกม ที่พร้อมสร้างชื่อเสียงเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักในเวทีโลก จึงเป็นที่มาของการจัดงาน Thailand Game Festival (TGF) & Thailand Board Game Design Contest (TBDC) โดยสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทยและสมาคมบอร์ดเกมประเทศไทย เพื่อสนับสนุนและผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยทั้งในด้านธุรกิจและบุคลากร สร้างและขยายขีดความสามารถในการพัฒนาเกมของคนไทยให้ก้าวไกลสู่เวทีโลก และเป็นหนึ่งในพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

🤝 สำหรับการสนับสนุนของ NIA ในอุตสาหกรรมนี้มีแนวทางที่ชัดเจนผ่านความร่วมมือในการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยผ่านนวัตกรรมสร้างสรรค์ โดย ดร.กริชผกา บบุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (DCP) โดยนางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เพื่อมุ่งเน้นต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมไทยด้วยพลังนวัตกรรม สำหรับผลักดันอุตสาหกรรม Soft Power ของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน ในพิธีปิดของงาน Thailand Game Festival (TGF) & Thailand Board Game Design Contest (TBDC) 2025 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะและขีดความสามารถของผู้พัฒนาเกมไทย เพื่อใช้เกมเป็นสื่อในการนำเสนอและส่งออกวัฒนธรรมไทยให้เข้าถึงผู้คนจากทุกที่ทั่วโลก

โดยความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการผนึกกำลังระหว่าง  ‘วัฒนธรรม’ กับ ‘นวัตกรรม’ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อขับเคลื่อน Soft Power ไทยสู่เวทีโลก ดังสมการที่ว่า Culture + Innovation = National Competitiveness ซึ่งจะใช้เป็นแนวทางสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมสร้างสรรค์ที่เต็มไปด้วยอัตลักษณ์ ประวัติศาสตร์ และภูมิปัญญาที่คนไทยภาคภูมิใจ โดยการนำกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรมเข้ามาช่วยเติมเต็ม ทั้งด้านการออกแบบ การใช้เทคโนโลยี การทดสอบ และปรับปรุงไปจนถึงการขยายสู่เชิงพาณิชย์ จะช่วยยกระดับสินค้าและบริการของไทยให้มีความทันสมัย น่าดึงดูด และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

NIA พร้อมสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรม Soft Power ผ่านกลไก 4G ได้แก่ Groom (สร้างองค์ความรู้) Grant (สนับสนุนทุน) Growth (เพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์) และ Global (เชื่อมโยงสู่ตลาดโลก) โดยในปีงบประมาณ 2569 นี้ NIA เตรียมเปิดโครงการพัฒนาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมบอร์ดเกม เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้สร้างสรรค์ไทยตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain)

การขับเคลื่อนเกมไทยจึงไม่ได้อยู่แค่ในมิติของความบันเทิง แต่กำลังกลายเป็นสื่อรูปแบบใหม่ ที่สามารถนำเสนอ “ความเป็นไทย” ให้ทั่วโลกรู้จัก ซึ่งในอนาคตอาจได้เห็นเกมไทยใหม่ๆ ที่ประสบความสำเร็จบนเวทีโลกก็ได้!

อ้างอิงข้อมูลจาก
https://newzoo.com/resources/blog/global-games-market-update-q2-2025
https://newzoo.com/games-market-reports-and-forecasts
https://www.futuremarketinsights.com/reports/board-games-market 
https://www.amarintv.com/spotlight/business-marketing/69296 
https://youtu.be/5aYPudFTTcQ?si=CmxgglR27_7Jp_Vi  
https://www.beartai.com/game/game-review/1199037 
https://bit.ly/4mxAGiN  
https://www.youtube.com/shorts/be1LETXcTlQ