สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

NIA ร่วมกับ สสส. ผนึกกำลังปั้นนวัตกรเยาวชน สร้างสรรค์ "นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ" สู่สังคมไทยยั่งยืน

News 29 กันยายน 2568 60

NIA ร่วมกับ สสส. ผนึกกำลังปั้นนวัตกรเยาวชน สร้างสรรค์ "นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ" สู่สังคมไทยยั่งยืน

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในการขับเคลื่อน โครงการพัฒนาพื้นที่แห่งนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ (ระดับภูมิภาค) (The Health Promotion Innovation Playground) จุดประกายความคิดและปลูกฝังความเป็นนวัตกรในเยาวชนไทย เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่มีศักยภาพให้การกระจายองค์ความรู้ไปถึงประชาชนหรือกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ได้ สู่การสร้างสังคมสุขภาวะที่ยั่งยืน โดยมีเป้าหมายเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพของคนไทยให้มีสุขภาวะที่ดีขึ้น และเกิดการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาวะที่ยั่งยืนร่วมกัน ตามหลักการ “สร้าง นำ ซ่อม” ทั้ง 4 มิติ ผ่าน 7 ยุทธศาสตร์เชิงรุกที่มุ่งเน้นการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนในประเทศไทย 

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ :
"การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความเป็นชาตินวัตกรรม ต้องอาศัยพลังของคนรุ่นใหม่ ซึ่งการปลุกความเป็น 'นวัตกร' ตั้งแต่ระดับเยาวชนจะช่วยให้เติบโตเป็นคนที่ใฝ่หาการเรียนรู้ ค้นคว้า และมีความคิดสร้างสรรค์ โครงการพัฒนาพื้นที่แห่งนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ (ระดับภูมิภาค) (The Health Promotion Innovation Playground) นี้ จึงเป็นสนามการเรียนรู้สำคัญที่เรามุ่งมั่นสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมในกลุ่มเยาวชนอย่างแพร่หลายและยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บทบาทของศูนย์ STEAM4INNOVATOR Center ซึ่งเป็นเครือข่ายอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญในมหาวิทยาลัยทั้ง 10 แห่งที่กระจายอยู่ใน 4 ภูมิภาค จะเป็นกลไกสำคัญในการสร้างทักษะให้กับนิสิต นักศึกษา ให้สามารถพัฒนาผลงานนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่สามารถผลิต ใช้ ขายได้จริง หรือพร้อมสำหรับการขยายผลสู่สังคม เรามั่นใจว่าเยาวชนเหล่านี้ ซึ่งได้รับการบ่มเพาะอย่างเข้มแข็ง จะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืนในอนาคตอันใกล้นี้"

โครงการพัฒนาพื้นที่แห่งนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ (ระดับภูมิภาค) (The Health Promotion Innovation Playground) ได้ผลลัพท์ความสำเร็จจากการวางยุทธศาสตร์ออกเป็น 3 ระยะสำคัญ ได้แก่:

ระยะที่ 1: Readiness (การเตรียมความพร้อม)
- โครงการนี้ใช้กระบวนการ STEAM4INNOVATOR 4 ขั้นตอนเป็นแกนหลักในการสร้างสรรค์แนวคิดและนวัตกรรม บนโจทย์ประเด็นด้านนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ พัฒนาและจัดทำเป็น หลักสูตรสาระการเรียนรู้และ กระบวนการจัดการสอนด้านนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อใช้เป็นองค์ความรู้หลักในการจัดการเรียนการสอนของโครงการ 

- มีการดำเนินการร่วมกับศูนย์ขยายผลในการเรียนการสอนในสถาบันอุดมศึกษาโดยเครือข่ายอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญใน STEAM4INNOVATOR Center (ศูนย์สร้างนวัตกรรุ่นใหม่) 10 มหาวิทยาลัยที่มีความเข้มแข็ง

- นอกจากนี้ ยังมีสื่อประกอบองค์ความรู้ในการสร้างนวัตกรรม ได้แก่  หนังสือสาระการเรียนรู้กระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรม STEAM4INNOVATOR, สื่อการเรียนรู้สำหรับการเรียนการสอนแบบออนไลน์ แบบเปิดเสรี (Massive Open Online Course: MOOC) รูปแบบ Learning Video, และใบงาน/สื่อประกอบการเรียนรู้ (Worksheet) เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะให้กับเยาวชนอย่างครบวงจร

ระยะที่ 2: Playground (การเปิดสนามการเรียนรู้)
- เป็นการต่อยอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนานวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพให้กับเหล่านวัตกรและเยาวชนกลุ่มนิสิต/นักศึกษาที่สามารถลองผิดลองถูกในสนามการเรียนรู้จริง เกิดการเรียนรู้ด้านนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพจำนวน 394 คน จากหลากหลายสถาบันทั่วประเทศ

- กิจกรรมหลักในระยะนี้คือ Hackathon ระดับภูมิภาค ซึ่งจัดโดยศูนย์สร้างนวัตกรรุ่นใหม่ทั้ง 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ นำโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำโดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ภาคกลาง นำโดย มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น และคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ภาคใต้ นำโดย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และมหาวิทยาลัยทักษิณ เกิดไอเดียนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 76 ไอเดีย ความร่วมมือจากเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เหล่านวัตกรรุ่นเยาว์ได้สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่เป็นต้นแบบและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม คัดเลือกภูมิภาคละ 5 ผลงาน รวม 20 ผลงาน ที่ครอบคลุม เป้าหมายยุทธศาสตร์ 7 ของ สสส. เพื่อเข้าสู่กระบวนการพัฒนานวัตกรรมในระยะต่อไป

ระยะที่ 3: Achievement Program (การต่อยอดความสำเร็จ)
- เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากแต่ละภูมิภาคสู่ระดับประเทศ โดยเริ่มจากกิจกรรมค่ายพัฒนาผลงานนวัตกรรม (The Health Promotion Innovation Camp) ที่จะช่วยพัฒนาทักษะสำคัญของการเป็นนวัตกร และเรียนรู้การสร้างธุรกิจนวัตกรรมหรือผลกระทบเชิงสังคม โดยมีนวัตกรเยาวชนกลุ่มนิสิต/นักศึกษาเข้ารับการพัฒนาศักยภาพเพื่อพัฒนานวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 58 คน และไอเดียนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่มีการ Proof of concept จำนวน 20 ไอเดีย

- เยาวชนจะได้พัฒนาผลงานนวัตกรรมของตนเองให้สามารถทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมมากที่สุด

- การคัดเลือก 12 ผลงานต้นแบบนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่โดดเด่น ในขั้นตอนนี้ทั้งเยาวชนและผลงานนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นมาแต่ละทีม จะได้รับการพัฒนาต่อยอดผลงานผ่านกระบวนการ Grooming และ 1 on 1 Coaching กับเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน อาทิ การพัฒนาธุรกิจ การสร้างเทคโนโลยี ประเด็นการสร้างเสริมสุขภาพ และการพัฒนานวัตกรรม

- ผลงานเหล่านี้จะเข้าสู่กิจกรรมสำคัญ ในงาน STEAM4INNOVATOR'S Day 2025 "ปล่อยของ 9.9" วันอังคารที่ 9 กันยายน 2568 ณ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) เพื่อคัดเลือก 5 ผลงานนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพยอดเยี่ยม ที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงหรือผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม และนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนของคนไทย

5 ผลงานที่ได้รับเลือก ได้แก่
รางวัลผลงานยอดเยี่ยม 1 รางวัล ได้แก่
1. ทีม สามจักรพรรดิมรณะ โดย
- นาย ชิษณุพงศ์ จันทะเพชร
- นาย ปฐพี สิริเบญจพลสกุล
- นาย โรจน์วิศิษฐ์ ชื่นอารมณ์
จาก วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต
.
รางวัลผลงานดีเด่น 4 รางวัล ได้แก่
1. ทีม BokBaek โดย
- นางสาว ศิริกานดา สงครามยศ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- นาย ณฐกร จำนงค์ สำนักวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
- นางสาว นวรัตน์ ภิรมย์รักษ์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
.
2. ทีม Hack2thetmr โดย
- นางสาว เจนิตา งานสันเทียะ
- นางสาว รัศมิ์อาภา เศวตพิสิษฐ์
- นางสาว ธีรารักษ์ ทองดีบอก
จาก คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
.
3. ทีม VapeVerseWaveWorld โดย
- นางสาว ธนพร ประเสริฐสังข์
- นางสาว อัสมา บุญศรี
- นางสาว มนัชญา กำสัน
จาก คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี
.
4. ทีม StormBreakers โดย
- นางสาว กฤติยาณี เมืองอินทร์
- นางสาว ญาณิศา เรือนหลวง
- นางสาว พาขวัญ เสนละเอียด
จาก คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษที่ “รางวัลขวัญใจกรรมการ”
 ได้แก่ทีม Showsmind โดย
- นางสาว นฤมล คงเพิ่มวงค์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- นาย ธนบดี พรรัตน์ธนิกกุล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- นาย สุทธิโชติ ใบเตย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 ขอแสดงความยินดีกับทั้ง 6 ทีมที่คว้ารางวัล! ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญและเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นทุ่มเทที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาพื้นที่แห่งนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ (ระดับภูมิภาค) (The Health Promotion Innovation Playground) ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ NIA และ สสส. ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ ปลุกพลังนวัตกรในเยาวชนให้กลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของคนไทยทุกคน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านนโยบาย สิ่งแวดล้อม เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน การปรับเปลี่ยนระบบบริการสุขภาพ และการสร้างทักษะและพฤติกรรมส่วนบุคคลให้มีสุขภาพดี และเกิดการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาวะที่ยั่งยืนร่วมกัน

สร้างสนามการเรียนรู้ : https://www.facebook.com/TheHealthPromotionINNOVATIONPLAYGROUND