homekeyboard_arrow_right“วัยทอง” ตลาดสุดปัง ของสตาร์ทอัพ FemTech

“วัยทอง” ตลาดสุดปัง ของสตาร์ทอัพ FemTech


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “ตลาดสุขภาพ” ยังคงเป็นตลาดมาแรงสำหรับสาวๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารคลีน แก็ตเจ็ทออกกำลังกาย และผลิตภัณฑ์ด้านความสวยความงาม แต่ท่ามกลางตลาดสินค้าเจาะกลุ่มคุณสุภาพสตรีวัยรุ่นและวัยทำงาน ยังมีหนึ่งตลาดศักยภาพสูง นั่นคือกลุ่ม “ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน” หรือที่เราคุ้นหูกันในชื่อ “วัยทอง” ที่มีผู้เล่นและสตาร์ทอัพสาย FemTech จำนวนไม่น้อยกระโดดเข้ามาพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมตอบโจทย์ความต้องการของพวกเธอ


เป็นต้นว่า จากการมองเห็นปัญหากวนใจที่ผู้หญิงวัยทองแทบทุกคนต้องเผชิญอย่าง “อาการร้อนวูบวาบ” กลายมาเป็นไอเดียของ “Become” สตาร์ทอัพจากประเทศศรีลังกา ในการพัฒนา “Anti-Flush Clothing” นวัตกรรมเสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษ สามารถถ่ายเทความร้อนผ่าวออกจากร่างกาย พร้อมระบายความอับชื้นจากเหงื่อได้เร็วกว่าผ้าของชุดออกกำลังกายตามท้องตลาดถึง 5 เท่า ทำให้สบายตัว ไม่รู้สึกเหนอะหนะ และลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ โดยมีทั้งชุดชั้นใน ชุดทำงาน ชุดลำลอง ชุดออกกำลังกาย ไปจนถึงชุดนอน ให้คุณผู้หญิงได้เลือกใส่ตามกิจกรรมในแต่ละวัน


อีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ “กำไลข้อมืออัจฉริยะ” ที่สามารถใช้ตรวจจับอาการเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวของผู้หญิงวัยทอง ซึ่งกำลังถูกพัฒนาขึ้นโดย “Grace” สตาร์ทอัพสัญชาติอังกฤษ เป็นครั้งแรกของโลก โดยกำไลดังกล่าวจะคอยตรวจจับคลื่นความร้อนบริเวณข้อมือ และหากพบความผิดปกติ แผ่นทำความเย็นจะทำงานและแปะเข้ากับข้อมือด้านในอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้สวมใส่รู้สึกเหมือนได้แช่มือในน้ำเย็นๆ ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันกับที่แพทย์ปัจจุบันแนะนำ รวมถึงยังสามารถใช้งานร่วมกับแอปฯ สมาร์ทโฟน ที่ช่วยเก็บข้อมูลและคอยวิเคราะห์ผลกระทบต่อสุขภาพของผู้สวมใส่


นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนที่เร็วเกินไป ยังส่งผลให้พวกเธอมีอารมณ์แปรปรวน โมโหง่าย บ่อยครั้งที่ไม่ค่อยอยากพูดคุยพบปะกับใครสักเท่าไร ไม่มีสมาธิจนทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงไปถึง 60% สตาร์ทอัพสัญชาติอเมริกันอย่าง “Gennev” จึงตัดสินใจเปิดคลินิกวัยทองออนไลน์แห่งแรก เพื่อให้บริการ “Telehealth” ที่คุณผู้หญิงวัยทองสามารถขอรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญผ่านวิดีโอคอล ซึ่งรวดเร็วกว่าการไปรับการรักษาตามโรงพยาบาล และ “HealthFix” บริการโค้ชส่วนตัวที่จะมาช่วยวางแผนดูแลสุขภาพและติดตามผลอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่เรื่องโภชนาการ การออกกำลังกาย การนอนหลับ จนถึงผลกระทบอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น


นับว่า “ตลาดวัยทอง” เป็นอีกหนึ่งตลาดศักยภาพสูงให้กับธุรกิจที่เจาะกลุ่มคุณสุภาพสตรี ซึ่งตลาดนวัตกรรมเจาะกลุ่มวัยทองนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 5.28 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยมีปัจจัยส่งเสริมการเติบโตมาจากการเพิ่มขึ้นของกลุ่มผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ในเวลาไม่ถึง 5 ปี คงจะเป็นข่าวดีที่น่าติดตามหากเราได้เห็นนวัตกรรมฝีมือคนไทย ที่ช่วยหาทางออกและสนับสนุนให้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนดียิ่งขึ้น


ที่มา :

https://www.forbes.com/sites/reenitadas/2019/07/24/menopause-unveils-itself-as-the-next-big-opportunity-in-femtech/#6e60f46e6535

https://www.becomeclothing.com

https://sifted.eu/articles/menopause-tech-femtech-founders-europe-healthtech-startup/

https://intelligence.wundermanthompson.com/2018/04/peter-astbury-industrial-designer-founder-grace/