สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

ใบเตยพืชที่ปลูกในชุมชน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร สู่ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม “เตยย์”

17 กันยายน 2568 102

ใบเตยพืชที่ปลูกในชุมชน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร สู่ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม “เตยย์ ผงใบเตยพรีเมี่ยม โดย บริษัท วรรณาวีย์ จำกัด

 

ผงใบเตยพรีเมี่ยม

 

การเดินทางของคาเฟ่แบรนด์ Laveena จากความรักในการทำขนม สู่ธุรกิจเบเกอรี่ที่บ้านเกิด ที่เน้นความยั่งยืน และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่อยากกลับบ้าน วันนี้เราจะพาทุกท่านมาคุยกับคุณวีณา เทศนา (คุณยุ้ย) เจ้าของแบรนด์ “เตยย์” ผงใบเตย พรีเมี่ยม

คุณวีณา เทศนา (คุณยุ้ย) เจ้าของแบรนด์ “เตยย์” ผงใบเตย

คุณวีณา เทศนา (คุณยุ้ย) เจ้าของแบรนด์ “เตยย์” ผงใบเตย พรีเมี่ยม

ผู้ที่มีความมุ่งมั่นในการนำวัตถุดิบท้องถิ่นไทยมายกระดับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเบเกอรี่ ให้มีคุณค่าและมูลค่าเพิ่ม สร้างความยั่งยืนในการทำธุรกิจและสร้างรายได้ให้กับชุมชน ก่อนอื่นเราขอให้คุณยุ้ย ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจเบเกอรี่ว่าที่มาที่ไปอย่างไร คุณยุ้ยได้เล่าว่า “ธุรกิจเบเกอรี่ของที่บ้านได้เริ่มมาตั้งแต่สมัยคุณยาย ซึ่งเป็นแม่ค้าขายขนมไทยในอำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ทำให้ถูกปลูกฝังในเรื่องการทำขนมไทยตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และได้มีโอกาสเริ่มทำธุรกิจส่วนตัวเปิดร้านคาเฟ่เล็ก ๆ ชื่อ Laveena ตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน ส่วนตัวเราเอง มีความสนใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ให้มีจุดเด่นและเป็นที่จดจำเฉพาะ โดยการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาเป็นส่วนผสม เช่น ส้มโอ ใบเตย และพืชในท้องถิ่นอีกหลายตัว พอได้เริ่มลองทำขายพบว่าเบอเกอรี่ที่ใช้ส่วนผสมจากใบเตยได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะทางร้านใช้ใบเตยที่ปลูกจากธรรมชาติที่ไม่ใช้สารเคมี และมีสูตรเฉพาะที่ให้กลิ่นหอมที่โดดเด่นเหมือนทานใบเตยสด”

คุณยุ้ยเล่าต่อแบบอมยิ้มว่า “จากกระแสตอบรับที่ดีของลูกค้าในร้านเบเกอรี่เล็ก ๆ ในอำเภอ สามารถสร้างอาชีพใหม่ให้กับคุณพ่อในวัยหลังจากเกษียณโดยหันมาเป็นผู้ปลูกใบเตยและตัวเองเป็นผู้รับซื้อ หลัง ๆ คนในชุมชนก็อยากมีรายได้บ้าง เลยเริ่มปลูกใบเตยและนำมาขายให้เราด้วยเช่นกัน กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างรายได้ให้ครอบครัวและชุมชนไปพร้อม ๆ กัน”

เตยย์

"เมื่อเริ่มต้นแล้วอย่าหยุดกลางทาง เพราะทุกก้าวคือการสร้างเส้นทางที่ไกลกว่าเดิม อย่าปล่อยให้ความกลัว มาทำให้เราหยุดทำในสิ่งที่ตั้งใจ"

เราได้ถามคุณยุ้ยต่อด้วยความตื่นเต้นว่า ถ้าชุมชนปลูกใบเตยแล้วนำมาขายให้คุณยุ้ยจำนวนมาก แล้วคุณยุ้ยต้องเพิ่มกำลังการผลิตเบเกอรี่ด้วยไหม แล้วแบบนี้คุณยุ้ยมีการขยายสาขาหรือเริ่มปรับธุรกิจในช่วงการขยายตัวหรือไม่ คุณยุ้ยจึงเล่าต่อว่า “เราต้องเริ่มขายสินค้าในรูปแบบการตลาดเชิงรุก จากที่เปิดคาเฟ่รอรับลูกค้า คุณยุ้ยก็เริ่มออกบูธแสดงสินค้า เข้าร่วมงานกิจกรรมต่าง ๆที่ภาครัฐได้จัด เพื่อสร้างการรับรู้และหาโอกาสใหม่ ๆ จนได้มีโอกาสไปร่วมงานของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมในกิจกรรม Genius AGRO 360 ปี 2565 และได้พบกับเจ้าหน้าที่ของ NIA ที่ได้ให้คำแนะนำในการต่อยอดธุรกิจเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์เบเกอรี่จากใบเตย และยังแนะนำให้คุณยุ้ยลองยื่นขอทุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมให้พร้อมออกสู่ตลาดของ NIA”

 

จากคำแนะนำของ NIA ในวันนั้น ทำให้คุณยุ้ยได้รับโอกาสเกี่ยวกับการขอรับทุนสนับสนุนจาก NIA อีกทั้งได้รับการแนะนำผู้เชี่ยวชาญด้าน Food science หลายท่านให้เข้ามาช่วยแนะนำการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการทำผงใบเตยพรีเมี่ยม และดำเนินการร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการยื่นขอรับทุนสนับสนุนจาก NIA ซึ่งคุณยุ้ยได้กล่าวขอบคุณถึงอาจารย์ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาผงใบเตยพรีเมี่ยม เริ่มจาก ผศ. จักรทอง ทองจัตุ ผศ.ดร.น้ำทิพย์ วงษ์ประทีป จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และ รศ.ดร.จุฬาลักษณ์ เขมาชีวะกุล จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

จนในที่สุด ในปี 2566 บริษัท วรรณาวี จำกัด ได้รับทุนสนับสนุนจาก NIA ภายใต้กลไก Open Innovation สำหรับการพัฒนาโครงการ PANDANPANTONE: ผงสีและกลิ่นจากใบเตยเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร ด้วยการนำระบบมาตรฐานการควบคุมความเข้มสี (PANTONE) ร่วมกับการพัฒนากระบวนการสกัดสารให้สีและกลิ่นจากใบเตยสดภายใต้สภาวะที่เหมาะสม ทำให้อยู่ในรูปแบบผงสีและกลิ่น ที่ประกอบด้วยคลอโรฟิลล์ที่ให้สีเขียวธรรมชาติและสารประกอบที่ให้กลิ่นเฉพาะตัวของ ทำให้ได้ผงใบเตยที่มีคุณภาพสีและกลิ่นใกล้เคียงกับใบเตยสด และได้ทำเฉดสีของผงใบเตย 3 เฉดสีได้แก่ สีเขียวสังขยา สีเขียวเปียกปูน และสีเขียวอินทนิล เพื่อสะดวกต่อการใช้งาน

คุณยุ้ยเล่าต่อไปว่า “หลังจากเสร็จสิ้นโครงการ ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ผงใบเตยพรีเมี่ยมที่มีคุณภาพสม่ำเสมอ และสามารถเก็บรักษาได้มากกว่า 6 เดือน จึงมุ่งเน้นการขยายตลาดเป็นสำคัญ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จัก และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น จากเดิมที่ขายในรูปแบบ B2C ก็มาเริ่มทำการขยายตลาดกับลูกค้ากลุ่มค้าในรูปแบบ B2B มากขึ้น ทำให้ในปี 2568 บริษัทฯ ได้รับทุนสนับสนุนจาก NIA ภายใต้กลไก Market Validation ซึ่งเป็นทุนที่ช่วยในการขยายผลโครงการนวัตกรรมในระดับภูมิภาคสู่ตลาด นับเป็นการสร้างโอกาสการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่มากขึ้น”

นอกจากนี้ความท้าทายล่าสุดที่คุณยุ้ยได้เล่าให้เราฟังคือการมีโอกาสได้เข้าร่วมแข่งขันเวทีประกวดสุดยอดนวัตกรรมนิลมังกร 3 ของ NIA และในที่สุดได้รับรางวัลชนะเลิศระดับภาคเหนือ และได้เป็นตัวแทนของภาคเหนือไปแข่งขันระดับประเทศต่อไป ทางเราเลยขอเอาใจช่วยให้โครงการเข้ารอบลึก ๆ และได้รับการรู้จักมากขึ้นทั้งในไทยและต่างประเทศ

เราถามคำถามทิ้งท้ายกับคุณยุ้ย ว่าอยากให้พี่ยุ้ยฝากให้กำลังใจถึงผู้ประกอบการท่านอื่นๆ ที่กำลังดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่จะต้องฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด คุณยุ้ยตอบกลับอย่างรวดเร็วว่า “ให้เริ่มจากแพสชั่นของตัวเองก่อนว่า เรามีความตั้งใจทำสิ่งนี้เพื่ออะไร หากเราเข้าใจสิ่งที่เราทำแล้ว ไม่ว่าจะเจออุปสรรคอะไร เราจะผ่านไปได้ และที่สำคัญต้องเข้าใจจุดแข็งจุดอ่อนของผลิตภัณฑ์ เพราะหากเข้าใจสิ่งที่เราทำอยู่ เราจะสามารถประยุกต์เข้ากับสิ่งรอบตัวหรือสถานการณ์ที่เปลี่ยงแปลงอย่างรวดเร็วได้ และสุดท้ายต้องเปิดใจรับคำแนะนำจากคนรอบข้าง คำติชมที่ได้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นแรงผลักดันให้เราตั้งใจทำสิ่งนั้นจนสำเร็จ”

ขอขอบคุณบทสัมภาษณ์และรูปภาพจาก

  • นางสาววีณา เทศนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท วรรณาวีย์ จำกัด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

  • โทรศัพท์: 062-826-4941, 063-498-2962
  • อีเมล [email protected]
  • Facebook Page: Laveena Coffee and Bakery
  • คาเฟ่ Laveena Coffee สาขาตะพานหิน และสาขาพิจิตร

สัมภาษณ์และเรียบเรียงบทความโดย

  • ปวันรัตน์ วงศ์วรรณไพศาล (กิ๊ฟ)
    นักพัฒนานวัตกรรม ฝ่ายสนับสนุนการเงินนวัตกรรมรายพื้นที่
    สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)